Sáng ngày 6/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và truyền trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố, và các quận, huyện, với trên 35 nghìn người tham gia. Ủy viên Bộ Chính trị,
Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị.
Dự tại điểm cầu huyện Ninh Giang có đồng chí Nguyễn Gia Bảng – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện; đồng chí Nguyễn Xuân Tưởng - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng huyện ủy, cac phòng, ban thuộc UBND huyện; lãnh đạo Công an huyện, đội trưởng các đội nghiệp vụ, Trưởng công an các xã, thị trấn.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: ngày 25/5/2023, Chỉ thị 23 được ban hành trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 18 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Trong 10 năm qua, các cấp, bộ, ngành đã quan tâm thực hiện quyết liệt Chỉ thị 18, trong đó đã giành nhiều nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tình hình trật tự ATGT qua từng năm, qua đó ý thực chấp hành pháp luật giao thông có chuyển biến rõ nét, số người chết, bị thương và thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra giảm mạnh. Năm 2022 giảm khoảng 3.000 người chết so với năm 2012. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, giảm 548 người chết vì tai nạn giao thông. Bộ trưởng Bộ công an cho biết: Tình hình trật tự ATGT còn nhiều diễn biến phức tạp, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra vẫn rất nghiêm trọng; để lại hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội, người dân vẫn lo lắng, bất an khi tham giao thông. Do vậy việc ban hành Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới là rất kịp thời và phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn nữa trong bảo đảm trật tự ATGT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.
Hội nghị đã được nghe báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Tập trung nghiên cứu, quán triệt, triển khai nội dung, các vấn đề mới của Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư. Các đại biểu đã tham luận nhiều nội dung liên quan đếm các giải pháp, kinh nghiệm thực tế trong công tác đảm bảo tình hình trật tự ATGT; kinh nghiệm vận động xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; xây dựng văn hóa giao thông… và những kiến nghị, đề xuất nhằm thực hiện tốt Chỉ thị 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đánh giá cao công tác đảm bảo trật tự ATGT của các bộ, ngành, địa phương đạt được trong thời gian qua; ghi nhận các kiến nghị của đại biểu. Đồng thời đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác quán triệt, triển khai sâu rộng Chỉ thị 23-CT/TW và các giải pháp của Ban Bí thư đã nêu. Tăng cường công tác tuyên truyền đến với mọi tầng lớp nhân dân, người lao động, các trường học và cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của báo chí trong thông tin, tuyên truyền. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp thực hiện tốt Chỉ thị 23. Đặc biệt, mỗi cán bộ, đảng viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp vi phạm giao thông. Đồng thời, tăng cường huy động nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình mới.